Notice: Undefined offset: 0 in /home/myhomese/domains/businessmanagementasia.com/public_html/page/news.php on line 46

コロナビザでの就労場所変更について

コロナビザでの就労場所変更について

就労ビザを保有する外国人がタイで就労する会社を退職する場合、ビザも失効になります。タイに滞在許可を持たずまたは期限を超えて滞在する場合、罰則が適用されます。

ただし、新型コロナウィルスの感染拡大により、タイから出国するにあたりフライトチケットの予約やその他の準備をする場合、あるいはタイで新たに就労を考えている場合など、帰国日の決定が難しいケースが多くなっています。イミグレーションはこの状況を考慮して、コロナビザという新しいビザ種類を一時的に発給しています。

コロナビザはタイから出国予定がある外国人に短期での滞在を認めるビザとなります。このビザを持っている外国人が結果的にタイ国内で次の職場を見つけた場合、コロナビザから就労ビザの再申請やワークパーミット申請が可能かというご質問を頂くケースが増えております。

結論としてはタイ国内でコロナビザからワークパーミット申請と就労ビザへの切り替えが可能です。

1. コロナビザの有効期間中に、新しい就労場所のワークパーミットを申請します。

2. ワークパーミットを取得してから、新しい就労場所の就労ビザを申請します。

 

注記;

1)新しいワークパーミットと就労ビザを申請する際、新しい就労場所の直近3ヶ月分の所得税、社会保険の申告書が必要となります。

2)現在ビザ申請・延長は期限の3日前からのみ申請可能となっています。

3)上記の手続きはバンコク内の就労場所およびChaeng Wattanaのイミグレーションでの手続きの場合です。他の地方のイミグレーションの場合、現地の担当官に確認する必要があります。

 

コロナビザの発給はタイ出国できない外国人やタイに引き続き滞在することを検討する外国人に対して一時的な措置となります。この措置が解除される場合、就労場所変更の手続きは従来通りの方法となる予定です。また、タイ国内でのビザ種類の切り替えは担当官の裁量によりますので、本来は従来通りの方法(ビザのキャンセルと新規申請を同日に行うまたは海外で新規にビザを申請する)が確実と考えらえます。

---

การเปลี่ยนที่ทำงานโดยใช้วีซ่าโควิด

                ชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าทำงาน (Non-Immigrant B visa) หากการทำงานสิ้นสุดลง ไม่ว่าจะเป็นลาออกหรือถูกให้ออก จะส่งผลให้วีซ่าสิ้นสุดลงตามไปด้วย ซึ่งการอยู่ภายในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือเกินอนุญาตนั้นย่อมมีโทษตามกฎหมายตามมาเช่นกัน

                อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้การตัดสินใจเกี่ยวกับวันที่จะกลับประเทศเป็นไปได้ยาก โดยอาจเนื่องมาจากการจองตั๋วเครื่องบินหรือว่าการเตรียมตัวกลับประเทศ หรือการตัดสินใจที่จะหางานใหม่ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้ออกวีซ่าประเภทใหม่เป็นการชั่วคราวซึ่งมีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า “โควิดวีซ่า”

โควิดวีซ่าคือ วีซ่าสำหรับการเตรียมตัวออกนอกประเทศไทย ซึ่งผู้ขอวีซ่ามีเหตุผลความจำเป็นที่ไม่สามารถออกนอกประเทศไทยในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ได้ โดยในระหว่างช่วงระยะเวลาที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้อยู่ต่อนั้นได้งานที่บริษัทอื่นในประเทศไทย อาจจะสงสัยว่าจะสามารถขอวีซ่าทำงานและใบอนุญาตภายในประเทศไทยอีกครั้งได้หรือไม่

คำตอบคือสามารถเปลี่ยนกลับเป็นวีซ่าทำงานและขอใบอนุญาตทำงานได้ โดยจะมีกระบวนการดังต่อไปนี้

  1. ในช่วงระยะเวลาที่ถือโควิดวีซ่านั้น ทำเรื่องขอใบอนุญาตทำงานภายใต้บริษัทใหม่
  2. หลังจากได้ใบอนุญาตทำงานแล้ว ทำเรื่องขอวีซ่าภายใต้บริษัทใหม่

หมายเหตุ:

1) ในการทำเรื่องขอใบอนุญาตทำงานและวีซ่าทำงาน จำเป็นจะต้องใช้เอกสารภาษีและประกันสังคมของบริษัทใหม่ 3 เดือนย้อนหลัง

2) ปัจจุบันในการทำเรื่องขอหรือต่อวีซ่า สามารถทำเรื่องได้ล่วงหน้าเพียงแค่ 3 วันก่อนวีซ่าที่ถือปัจจุบันหมดอายุ

3) วิธีการนี้ใช้ได้เฉพาะบริษัทที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร และดำเนินการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแจ้งวัฒนะเท่านั้น หากเป็นสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่อื่น กรุณาตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

                อย่างไรก็ตาม วิธีนี้จะได้รับการพิจารณาในช่วงเวลาสั้น ๆ เนื่องจากวีซ่าโควิดเป็นวีซ่าประเภทที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ชั่วคราวในช่วงนี้ ซึ่งหากมีการยกเลิกวีซ่าชนิดนี้ วิธีการดำเนินการเปลี่ยนสถานที่ทำงานในประเทศไทยก็จะเป็นไปตามวิธีการปกติ (ยกเลิกและทำวีซ่าบริษัทใหม่ในวันเดียวกัน) นอกจากนั้นแล้ว การพิจารณาอนุมัติวีซ่ายังขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพราะฉะนั้นเพื่อความแน่นอน ทางเราจึงควรจะใช้วิธีการเปลี่ยนสถานที่ทำงานแบบปกติ หรือ เดินทางออกประเทศไทยเพื่อทำวีซ่าภายใต้บริษัทใหม่

---

記事の内容が貴社の実態に合わせてどのように取り扱われるかが不明な場合など、お困りのことがございましたらお気軽に下記メールアドレスまでお問合せ下さい。

info@bm-ac.com

http://www.businessmanagementasia.com/jp/home

 

BM Accounting Co., Ltd.

BM Legal Co., Ltd.

President

米国公認会計士(inactive)

社会保険労務士

長澤 直毅

※本記事に記載の内容は、作成時点で得られる法律、実務上の情報をもとに作成しておりますが、本記事の閲覧や情報収集については、情報が利用者ご自身の状況に適合するものか否か、ご自身の責任において行なっていただきますようお願いいたします。 本記事に関して発生トラブル、およびそれが原因で発生した損失や損害について、BM Accounting Co., Ltd,/BM Legal Co., Ltd.及び執筆者個人.は一切の責任を負いかねます。また、本記事は一部で外部サイトへのリンクを含んでいますが、リンクする第三者のサイトの個人情報保護の取り扱いや、そのサイトの内容に関して一切責任を負いませんのであらかじめご了承ください。

Back to List