Notice: Undefined offset: 0 in /home/myhomese/domains/businessmanagementasia.com/public_html/page/news.php on line 46

コロナウィルス感染拡大に伴う土地家屋税の減税及びその他の税務上の控除について

コロナウィルス感染拡大に伴う減税対策について

コロナウィルスの感染拡大により、土地家屋税を納める業者及び個人が通常の通り営業できなくなっていることを受けて、タイ政府は土地家屋税の軽減という経済対策を実施します。土地家屋税軽減の内容は2021年における土地家屋税が90%減税となります。

 

小中事業者のデジタル化対応への支援

2021年5月11日に内閣は財務省が提案した小中事業者(SMEs)のデジタル化対応の支援に関する歳入法典に基づく勅令案を承認しました。勅令案は会計年度の最終日の払込資本金が5百万バーツ以下、かつ会計年度の収入金額が30百万バーツ未満の法人に対する税務上の控除の加算となります。プログラムとソフトウェアの購入、プログラムとソフトウェアサービス料の支払いは、デジタル経済振興庁に登録したプログラムとソフトウェアを提供する企業への支払いは税務上2倍の控除(上限10万バーツ)ができます。こちらの控除は2021年1月1日~2022年12月31日に始まる会計年度が対象となります。

 

コロナウィルス感染拡大への支援寄付金に対する減税対策

1.  首相秘書事務局へ寄付金をした個人は寄付金額を個人所得税で控除できます。ただし、他の寄付金(歳入法第47条(7))と合わせて課税所得金額の10%を超えない範囲となります。

2.  首相秘書事務局へ金銭または資産を寄付した法人は寄付金額を控除できます。ただし、他の寄付金(歳入法第47/3条(3) (ข))と合わせて純利益の2%を超えない範囲となります。

---

มาตราการ ลดภาษีในช่วงโควิด-19

มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (มาตรการลดภาษีที่ดินฯ) มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อประชาชนและผู้ประกอบการที่เป็นผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากไม่สามารถประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ตามปกติ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19โดยให้ลดภาษีในอัตราร้อยละ 90 ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้สำหรับการจัดเก็บภาษีของปีภาษี พ.ศ. 2564

 

มาตรการสนับสนุน SMEs ยุคดิจิทัลสู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 64ที่ผ่านมา ประมวลรัษฎากร มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัล มีมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งมีทุนที่ชำระแล้ว ในวันสุดท้าย ของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน5ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน30ล้านบาท ให้สามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่า

สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อ หรือจ้างทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์ (Software) หรือค่าใช้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์ (Software) ให้แก่ผู้ขายหรือผู้รับจ้างทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์ (Software) หรือ ผู้ให้บริการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือซอฟต์แวร์ (Software) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เฉพาะในส่วน ที่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

 

มาตรการภาษีสนับสนุนการบริจาคเพื่อแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19

  1. บุคคลธรรมดาที่บริจาคเงินให้แก่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคตามมาตรา 47 (7) แห่งประมวลรัษฎากรแล้วต้องไม่เกินร้อยละ10ของเงินได้พึงประเมินหลังจากหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว
  2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้เท่าจำนวนที่บริจาค แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์ ตามมาตรา 65 ตรี (3) (ข) แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ2ของกำไรสุทธิ

---

記事の内容が貴社の実態に合わせてどのように取り扱われるかが不明な場合など、お困りのことがございましたらお気軽に下記メールアドレスまでお問合せ下さい。

info@bm-ac.com

http://www.businessmanagementasia.com/jp/home

 

BM Accounting Co., Ltd.

BM Legal Co., Ltd.

President

米国公認会計士(inactive)

社会保険労務士

長澤 直毅

※本記事に記載の内容は、作成時点で得られる法律、実務上の情報をもとに作成しておりますが、本記事の閲覧や情報収集については、情報が利用者ご自身の状況に適合するものか否か、ご自身の責任において行なっていただきますようお願いいたします。 本記事に関して発生トラブル、およびそれが原因で発生した損失や損害について、BM Accounting Co., Ltd,/BM Legal Co., Ltd.及び執筆者個人.は一切の責任を負いかねます。また、本記事は一部で外部サイトへのリンクを含んでいますが、リンクする第三者のサイトの個人情報保護の取り扱いや、そのサイトの内容に関して一切責任を負いませんのであらかじめご了承ください。

Back to List